5 lý do khiến “Sở Kiều Truyện” càng về cuối càng trở nên “nhảm nhí”

Xuất phát điểm là một bộ phim với nhiều tình tiết đáng mong chờ, thế nhưng càng về cuối, “Sở Kiều Truyện” lại khiến người xem vô cùng ngao ngán. Sở Kiều Truyện ngày càng chứng tỏ độ “nhảm nhí” của mình bằng việc tiếp tục không đi sâu giải quyết những tình tiết chính, kéo dài tình tiết phụ và tập trung vào những nhân vật thừa thãi trong phim. Chỉ còn 3 tập nữa thôi là khán giả sẽ được tạm biệt bộ phim truyền hình Hoa Ngữ gây ức chế nhất mùa hè này. Nhìn lại quá trình phát sóng, ấn tượng của khán giả khi Sở Kiều Truyện mới chiếu là rất khả quan. Nhưng dường như chính đạo diễn và biên kịch cũng như đơn vị phát sóng đã tự tay phá hủy “đứa con tinh thần” của mình bằng 5 lý do dưới đây. 1. Kịch bản đầu voi đuôi chuột, lỗi tại ai? Ở những tập đầu tiên, Sở Kiều Truyện đi khá sát với nguyên tác bằng việc khắc họa một Sở Kiều (Triệu Lệ Dĩnh) mạnh mẽ và có chính kiến, hiểu rõ sự bất bình đẳng cũng như có mong ước giải phóng nô lệ. Một Vũ Văn Nguyệt (Lâm Canh Tân) thông minh tuyệt đỉnh với thân thế còn nhiều bí ẩn và một Yên Tuân (Đậu Kiêu) phóng khoáng, tiêu sái. Tiết tấu của bộ phim cũng như lượng tình tiết khai thác khá có trọng tâm, điểm nhấn và cuốn hút vô cùng. Ấy vậy mà chỉ sau biến cố Cửu U Đài của nhân vật Yên Tuân, tất cả như bị đảo ngược 180 độ. Nội dung phim ngày càng dài lê thê và có phần nhảm nhí đến mức không thể tưởng tượng. Kịch bản nửa đầu hấp dẫn, nửa sau lê thê là nguyên nhân khiến “Sở Kiều Truyện” xứng với danh hiệu “đầu voi đuôi chuột” Sau khi đặt ra hàng loạt các sự kiện khơi gợi sự tò mò của khán giả như thân thế thực sự của Sở Kiều, bí ẩn về cha mẹ Vũ Văn Nguyệt và những nút thắt khác, biên kịch lại sa đà vào chuyện tình cảm nam nữ và không hề giải quyết dứt điểm. Một Nguyên Thuần từ yêu đến hận, một Vũ Văn Nguyệt âm thầm hy sinh và rồi vẫn cứ phải “đổ vỏ”, mối quan hệ yêu chẳng đến, nghĩa chẳng tận của cặp đôi Kiều – Tuân trong chục tập gần đây làm khán giả phải phát cáu. Chỉ riêng chuyện “xử lí” những nhân vật phụ hay như trận chiến thành Hồng Xuyên, biên kịch cũng phải bôi ra 4 tập.

Chẳng tập trung giải quyết những nút thắt của phim, biên kịch lại sa đà vào chuyện tình cảm sến súa

Chưa kể trong trailer mới nhất của Sở Kiều Truyện, biên kịch bỗng hứng lên muốn làm rõ mối quan hệ của Vũ Văn Nguyệt và công chúa Tiêu Ngọc. Câu chuyện chẳng rõ đầu cua tai nheo giữa Nguyệt huynh – Du đệ vốn đã bị bỏ ngỏ, vậy mà giờ đây bỗng trỗi lên mạnh mẽ. Thân phận của Sở Kiều bỗng bắt đầu được hé lộ mặc cho trước đó có hàng ngàn cơ hội để làm rõ. Xong lại đến cảnh Sở Kiều vẫn muốn quay lại bên Yên Tuân với mục đích để chàng ta không sa ngã. Xem đến đây, nhiều người tự hỏi, tín ngưỡng của nữ chính là gì? Cứu rỗi linh hồn lạc lối hay giải phóng nô lệ như quảng cáo? Một bộ phim với tổng thời lượng lên đến 67 tập, dù không thể truyền tải một cách toàn vẹn tiểu thuyết nhưng cũng thừa sức để biên kịch tập trung vào những tình tiết mang tính quyết định. Cách tạo dưng kịch bản “đầu voi đuôi chuột” này đã khiến những fan trung thành của Sở Kiều Truyện rơi xuống đáy của tuyệt vọng. 2. Nữ chính Sở Kiều quá ngây dại trong tình cảm Hẳn vì kịch bản đi xuống nên nhân vật Sở Kiều cũng vì thế mà “hứng” đủ đạn dược của cư dân mạng những ngày gần đây. Thông minh, quyết đoán là vậy nhưng Sở Kiều đến giờ vẫn không chịu dứt khoát hẳn với Yên Tuân để đến bên người nàng yêu thực sự là Vũ Văn Nguyệt. Nàng ngày một lún sâu vào cái trách nhiệm gọi là “không thể để Yên Tuân phạm sai lầm nữa”, nhưng hành động cụ thể để cứu vớt tâm hồn có nửa phần quỷ dữ. Quá trình từ hoài nghi rồi lại tin tưởng Yên Tuân của Sở Kiều, đủ chứng tỏ nữ chính này quá mù quáng chứ chẳng thông minh sắc bén như tưởng tượng.

Nữ chính Sở Kiều tưởng mạnh mẽ cá tính lắm, hóa ra lại quá ngây dại – mù quáng trong tình cảm

Đỉnh điểm là lần tận mắt chứng kiến cảnh Yên Tuân hạ lệnh sát hại Tú Lệ quân, nàng còn phải giập đầu van lạy nhưng rồi chẳng thể làm gì để cứu người của mình hay lay động được chút lòng trắc ẩn của Yên Tuân. Vậy mà, nàng cũng chỉ giam mình trong phòng rồi giận dỗi thế thôi, tâm trí có nghĩ đến chuyện chúng ta không cùng đường rồi đấy nhưng mẹ biên kịch nào có để cho Sở Kiều có được một lần dứt khoát. Giờ đây, tín ngưỡng của nàng chắc hẳn là làm sao để vớt Yên Tuân ra khỏi đống lầy thiện – ác không rõ ràng Cái sai của người khác sờ sờ ra đấy nhưng nàng vẫn quyết tâm ở lại để giúp người ta sửa sai. Cái tình của Nguyệt công tử trong suốt thời gian dài lại chẳng đủ để nàng quay lưng nhìn chàng một lần. Yêu mà chẳng hề hay biết mình đã yêu, cảm thấy đau khổ khi chẳng thể thay đổi người chung chí hướng bao năm nay đã khác, bất lực trước việc không thể bảo vệ Tú Lệ quân…Giờ đây Sở Kiều chỉ còn biết khóc và thấy mệt mỏi. Còn 3 tập nữa là bộ phim sẽ kết thúc, e rằng “Tú Lệ vương” trong truyền thuyết vẫn mãi nằm im trong trang sách và tâm trí của độc giả mà thôi! 3. Nam chính hay là vai khách mời trong phim? Sau thành tích “đổ vỏ” liên tục không ngừng nghỉ, Vũ Văn Nguyệt tiếp tục được cư dân mạng xướng danh với thành tích xuất hiện chỉ trong nháy mắt. Có những tập, công tử chỉ xuất hiện vẻn vẹn 5 phút với một vài câu thoại qua loa hay đơn giản chỉ là bay đến để cứu nữ chính. Lắm lúc người ta còn tưởng, Nguyệt công tử chỉ là “khách mời” trong cuộc đời của Sở Kiều.

Vũ Văn Nguyệt – diễn viên khách mời đội lốt nam chính

“Kẻ thả thính – người chống dính thính”

Vũ Văn Nguyệt – người vừa có phong thái của bậc văn nhân vừa có nét kiêu hùng của võ tướng ấy lại chỉ được dùng để làm tăng thêm “sự não tàn” của nữ chính. Chàng cũng không được biên kịch đặc tả, lại được đạo diễn cho xuất hiện như điện xẹt trên phim. Những gì người ta nhớ về chàng chỉ là những lần “đổ vỏ” đầy oan ức và những lần bị nữ chính đối xử phũ phàng. Chàng càng si tình bao nhiêu, nữ chính lại càng ngây dại bấy nhiêu. Ngày nào còn chưa rơi xuống hồ băng, mối quan hệ giữa Sở Kiều và Vũ Văn Nguyệt chỉ đơn giản là “kẻ thả thính – người chống dính thính” mà thôi! 4. Nam phụ mới thực sự là nam chính của phim Sẽ là thích hợp hơn nếu Sở Kiều Truyện đổi tên thành Yên Tuân Truyện. Câu chuyện khắc họa thế tử Yên Bắc từ một chàng trai chẳng bận tâm đến quyền lực, dần dần bị hận thù ăn mòn cả linh hồn, trở thành kẻ độc ác với trái tim chìm trong cô đơn còn chi tiết hơn việc khắc họa hình ảnh nữ chính Sở Kiều.

Yên Tuân – nhân vật chẳng biết nên ghét hay nên thương

Với thời lượng lên sóng hơn nhiều lần nam chính, lại được biên kịch ưu ái “tẩy trắng” nhiều lần, Yên Tuân vô tình trở thành kẻ không thể ghét, không thể hận vì hắn thực sự “nửa nạc nửa mỡ” – ác không phải mà thiện cũng sai. Đã từng rút quân không tấn công thành Trường An chỉ vì người con gái họ Sở, ấy vậy mà vẫn nhẫn tâm hạ lệnh xử chết cho những thành viên trong quân đội của nàng. Tin tưởng lẫn nhau nhưng lại không thể thành thật với Sở Kiều về tham vọng của bản thân, trở nên mù quáng không kém khi tin vào những lời kích bác của Trình Diên. Yên Tuân quả thực khiến người xem bó tay chịu trói vì chẳng biết nên “ném đá” hay thương hại. 5. Tất cả là tại “Sở Kiều Truyện” phát sóng trên đài Hồ Namuyền phát sóng. Từ xưa đến nay, Hồ Nam luôn “có tiếng” là đài chiếu phim có tâm nhất hệ mặt trời khi liên tục cắt ghép lộn xộn và phát lại đến cả nửa tập phim trước. Dù biên kịch có làm tốt đến đâu, đạo diễn có quay tử tế thế nào nhưng một khi đài Hồ Nam đã muốn cắt và biên tập lại thì sẽ không tiếc chuyện ra tay phá nát tác phẩm. Hoa Thiên Cốt hay Tru Tiên: Thanh Vân Chí là những số phận điển hình khi được phát sóng trên đài “bồn cầu” (tên gọi của cư dân mạng đặt cho đài Hồ Nam) này.

Ai bảo bán phim cho đài Hồ Nam để rồi ra nông nỗi này!

Kết Chỉ còn 3 tập nữa thôi là Sở Kiều Truyện sẽ chính thức kết thúc. Chặng đường 67 tập với những tình tiết ngày một lê thê và không có trọng tâm đang khiến bộ phim tụt dốc không phanh. Dù cho lỗi tại biên kịch hay nhà đài trình chiếu, nhưng với những lí do trên thì Sở Kiều Truyện cũng không thể thoát danh hiệu “bom tấn nhảm nhí” nhất mùa hè 2017. XIAO CHI CHI, THEO TRÍ THỨC TRẺ

Bình luận

bình luận

Leave a Reply